Tin Công đoàn Đường sắt Việt Nam

TÂM TƯ CỦA CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN: "NGHỀ CÔNG ĐOÀN ĐÃ CHỌN TÔI"

Thứ Bảy, 31/10/2020, 21:29

Đó là tâm sự, suy nghĩ chung được các cán bộ chuyên trách công đoàn giãi bày tại Tọa đàm “Vòng tay Công đoàn” do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức nhân dịp Tạp chí kỷ niệm 91 năm xuất bản số đầu tiên.

Đều là những cán bộ chuyên trách công đoàn, bước chân vào tổ chức Công đoàn từ 20 năm trước, ông Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Giang, bà Đặng Thị Kim Chi - Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp VSIP Bình Dương, ông Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm trong suốt quá trình làm “nghề Công đoàn”.
 
Làm cán bộ công đoàn từ năm 1997, chính thức là cán bộ công đoàn chuyên trách năm 2012, ông Nguyễn Văn Chung cảm thấy vinh dự khi được phân công đảm nhận chức vụ Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang. Từ một cán bộ lãnh đạo phụ trách công tác chuyên môn được điều chuyển sang làm công tác công đoàn, ông đã nhanh chóng thể hiện mình là người thủ lĩnh công đoàn tại nơi vùng cao của Tổ quốc.
 
“Trước tình trạng còn có một số người lao động (NLĐ) chưa tin tưởng ở cán bộ công đoàn, với trách nhiệm là người đứng đầu, tôi xác định việc chăm lo cho NLĐ phải hết sức thiết thực. Đồng thời phân công, bố trí, đưa vào Ban Chấp hành những cán bộ công đoàn là người dân tộc thiểu số để hiểu rõ ngôn ngữ, đặc thù của NLĐ là người dân tộc thiểu số. Từ đó, nói lên được tâm tư, nguyện vọng của NLĐ" - ông Nguyễn Văn Chung cho biết.
Công tác tại Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, là cán bộ chuyên trách từ năm 2001, đến nay đã 20 năm, bà Đặng Thị Kim Chi - Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp VSIP Bình Dương hạnh phúc khi được đứng trong hàng ngũ cán bộ công đoàn. Bà Chi chia sẻ: “Tôi đến với công đoàn như một cơ duyên. Sự năng động và đam mê của tôi đã được tổ chức Công đoàn lựa chọn. Làm công đoàn rồi yêu, gắn bó, rồi không nghĩ rằng mình đã bám trụ với “nghề” đã 20 năm. Xã hội phân công mỗi người, mỗi việc. Đến giờ phút này mình tin rằng xã hội phân công đúng người, đúng việc cho mình”.
 
Bé Sùng Thị Giàng - con công nhân lao động Sùng Mí Thà (Hà Giang) được Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Hà Giang hỗ trợ "đường về nhà" và sinh kế. 
 
 Bà Đặng Thị Kim Chi - Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp VSIP Bình Dương.
 
Bà Đặng Thị Kim Chi chia sẻ, làm công đoàn phải tâm huyết, máu lửa mới làm được. Nhất là một khu công nghiệp “kiểu mẫu” như Khu công nghiệp VSIP Bình Dương có tới 150.000 công nhân lao động. Được tiếp xúc với nhiều cán bộ công đoàn và đoàn viên trẻ giàu sức sáng tạo, tôi càng thêm quyết tâm và tâm huyết với công việc được giao. Từ đó, tôi đã cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành khẳng định vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ".
"Trong khu công nghiệp, số lao động nữ chiếm tới 80%, chủ yếu là lao động nhập cư. Nhiều người đã chọn mảnh đất Bình Dương là nơi an cư, lạc nghiệp và đóng góp xây dựng tỉnh Bình Dương nói riêng, đất nước nói chung. Cán bộ chuyên trách Công đoàn chỉ có 7 người, lực lượng mỏng so với khu công nghiệp trải rộng ở nhiều địa bàn, số lượng đoàn viên đông. Chúng tôi mong muốn làm sao có được biên chế nhiều hơn để cán bộ công đoàn dang tay hơn nữa chăm lo cho người lao động” - bà Chi cho biết thêm.
 
 
Xuất thân từ một kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật toa xe lửa, ông Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã có 20 năm làm công tác công đoàn. Ông cho rằng được chọn làm cán bộ công đoàn đúng là một cái duyên của cuộc đời. Ông khẳng định Công đoàn là một “nghề” mặc dù chưa được công nhận chức danh nghề. Và nghề Công đoàn bên cạnh việc được đào tạo, học tập bài bản thì cần điều quan trọng nhất là tự đào tạo, lăn lộn với phong trào công nhân, gần gũi với người lao động và giữ lửa đam mê thì mới hiện thực hóa nhiều ước mơ của NLĐ”.
Duy Minh - Cuộc sống an toàn
Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vi trí 1
Vị trí 3
Vị trí 5

...

   

Công đoàn Đường sắt Việt Nam "Đoàn kết - đổi mới - dân chủ - kỷ cương - việc làm - đời sống; vì quyền lợi của người lao động, vì sự phát triển bền vững và từng bước hiện đại của Đường sắt Việt Nam

Địa chỉ liên kết

Vị trí 5