Tin Công đoàn Đường sắt Việt Nam

TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ: TRÁCH NHIỆM CỦA CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ TRONG ĐIỀU TRA TAI NẠN LAO ĐỘNG

Thứ Năm, 15/07/2021, 17:36

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động khi bị tai nạn lao động (TNLĐ), Luật an toàn, vệ sinh lao động đã quy định về quyền tham gia điều tra TNLĐ tại khoản 1 Điều 35; quyền về thành phần tham gia cuộc họp công bố biên bản điều tra TNLĐ được quy định tại khoản 7, và quyền bảo lưu ý kiến khi không nhất trí với nội dung biên bản điều tra tai nạn lao động tại khoản 8 Điều 13 Nghị định 39/2016/NĐ-CP. Đó là cơ sở pháp lý để công đoàn cơ sở đưa ra những chứng lý phù hợp nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động khi bị TNLĐ ngay từ bước điều tra TNLĐ. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn không ít vụ việc biên bản điều tra ghi nguyên nhân gây ra tai nạn chưa phù hợp với thực tế nhưng đại diện công đoàn cơ sở vẫn ký vào biên bản có thể dẫn đến những thiệt thòi không đáng có cho người lao động.

   Nghiên cứu hồ sơ TNLĐ của các đơn vị trong Tổng công ty vài năm gần đây cho thấy: Ngoại trừ các vụ TNLĐ thuộc lỗi chủ quan của người sử dụng lao độnghoặc do nguyên nhân khách quan đã quá rõ ràng, thì nhiều vụ việc do yếu tố rủi ro dẫn đến tai nạn nhưng biên bản điều tra đều ghi: “Nguyên nhân TNLĐ do người lao động tự gây ra”. Vậy hiểu như thế nào là lỗi hoàn toàn do người lao động tự gây ra trong một vụ TNLĐ? Vấn đề này tuy pháp luật không quy định cụ thể từng nguyên nhân dẫn đến tai nạn để tham chiếu nhưng chúng ta cần hiểu bản chất của sự việc dẫn đến TNLĐ mà “nguyên nhân do người lao động gây ra” như sau:
   Thứ nhất, do người lao động không chấp hành đúng quy trình (quy định) làm việc an toàn, quy phạm khai thác kỹ thuật an toàn dẫn đến tai nạn. Các quy định này đã được người sử dụng lao động tổ chức cho người lao động học tập, huấn luyện thậm chí còn được kiểm tra, sát hạch định kỳ.
   Thứ hai, do người lao động không chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy sản xuất dẫn đến tai nạn.
   Thứ ba, do thái độ người lao động không nghiêm túc trong khi làm việc, biểu hiện là thiếu tập trung, nô đùa … dẫn đến tai nạn.
   Thực tế theo hồ sơ điều tra TNLĐ của một số đơn vị, các nguyên nhân rủi ro như người lao động bị vấp ngã, trượt ngã hoặc có trường hợp đụng phải rắn rết, côn trùng nguy hiểm thì hoảng sợ gây tai nạn… biên bản điều tra đều ghi “Nguyên nhân gây ra TNLĐ lỗi hoàn toàn do người lao động”. Đây là kết luận chưa chính xác. Bởi lẽ, người lao động không hề mong muốn tai nạn xẩy ra trong khi họ đã chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc; có thái độ làm việc nghiêm túc. Hậu quả từ hồ sơ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Cụ thể là thay vì được hưởng chế độ đền bù TNLĐ từ người sử dụng lao động thì họ chỉ được hưởng chế độ trợ cấp TNLĐ chỉ bằng 40% mức đền bù TNLĐ. Đó là một số tiền không hề nhỏ đối với người lao động để hỗ trợ phục hồi sức khỏe sau tai nạn.
   Tai nạn lao động là câu chuyện mà cả người lao động và người sử dụng lao động đều không hề mong muốn, tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân nó vẫn có thể xảy ra. Thiết nghĩ, cán bộ công đoàn cơ sở khi tham gia điều tra TNLĐ hoặc tham dự cuộc họp công bố kết quả điều tra TNLĐ cần phải chủ động tìm hiểu kỹ về ý thức chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn trước khi vụ việc xẩy ra, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn, từ đó có ý kiến với đoàn điều tra nhằm phân tích một cách kỹ càng, thấu tình, đạt lý, để đưa ra kết luận phù hợp. Trong trường hợp quan điểm của đại diện công đoàn không thống nhất với kết luận của đoàn điều tra TNLĐ, công đoàn cơ sở cần sử dụng quyền bảo lưu ý kiến, đồng thời báo cáo ngay vụ việc về công đoàn cấp trên để được hỗ trợ, tư vấn, nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi của người lao động khi không may bị TNLĐ.
Trần Xuân Trường
Phó Ban TG-CSPL
Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vi trí 1
Vị trí 2
Vị trí 3

...

   

Công đoàn Đường sắt Việt Nam "Đoàn kết - đổi mới - dân chủ - kỷ cương - việc làm - đời sống; vì quyền lợi của người lao động, vì sự phát triển bền vững và từng bước hiện đại của Đường sắt Việt Nam

Video

Địa chỉ liên kết