Tin Công đoàn Đường sắt Việt Nam

BAN THƯỜNG VỤ ĐẢNG ỦY TỔNG CÔNG TY ĐSVN LÀM VIỆC VỚI BAN THƯỜNG VỤ CÔNG ĐOÀN ĐSVN, BAN THƯỜNG VỤ ĐOÀN THANH NIÊN TỔNG TỔNG CÔNG TY ĐSVN

Chủ Nhật, 04/12/2022, 21:26

Sáng ngày 29/11/2022, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Công đoàn ĐSVN, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Tổng công ty về các mặt hoạt động công đoàn, hoạt động đoàn thanh niên trong năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Đồng chí đồng chí Đặng Sỹ Mạnh – Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ, Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN chủ trì buổi làm việc; cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN; các đồng chí Ban Thường vụ Công đoàn ĐSVN, Đoàn thanh niên Tổng công ty ĐSVN.

   Năm 2022, Công đoàn ĐSVN và Đoàn Thanh niên Tổng công ty ĐSVN dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN và cấp ủy Đảng đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình, của cấp trên và các nội dung đã ký cam kết với Tổng Giám đốc, chỉ đạo công đoàn và đoàn thanh niên các cấp triển khai có hiệu quả các hoạt động, phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.
 
   Công đoàn các cấp phối hợp tốt với chuyên môn kịp thời chăm lo, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ở cấp Ngành, đã thăm hỏi, trợ cấp 488 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tổ chức tết Sum vầy tại 275 khu ga với tổng kinh phí gần 2 tỷ dồng; phối hợp Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood tài trợ tã, sữa bột cho cho NLĐ, hỗ trợ xây nhà cho 01 CNLĐ, phối hợp trao học bổng cho 20 cháu là con CNLĐ, trao tặng 68 máy tính để hỗ trợ các cháu trong việc học tập. Công đoàn ĐSVN chi chăm lo, thăm hỏi 10.907 NLĐ (mức 300.000 đồng/người); thăm hỏi, tặng quà 772 tập thể lên ban làm việc đêm giao thừa; tặng quà cho 64 tập thể và 118 cá nhân tại chương trình Tết Sum vầy ở 6 khu vực; hỗ trợ chăm lo, thăm hỏi, tặng vé tàu cho NLĐ về quê ăn Tết; tổ chức cho 370 đoàn viên, người lao động có thành tích xuất sắc đi nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh với tổng số tiền trên 5,5 tỷ đồng.
 
   Chuyên môn và công đoàn các đơn vị trong toàn ngành đã chi gần 9,7 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà cho 2.160 tập thể và 11.673 NLĐ; trợ cấp khó khăn cho 2.805 NLĐ; thăm hỏi, hỗ trợ 37 địa chỉ từ thiện,…; chi 3,7 tỷ đồng từ nguồn tài chính công đoàn để chăm lo, thăm hỏi 12.579 NLĐ.
 
   Tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội như ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” Trung ương, thăm hỏi, tặng quà, ủng hộ các địa chỉ, tổ chức xã hội từ thiện, gia đình chính sách; tổ chức dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia, liệt sỹ đường 9, tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm tại Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma, tổ chức các đoàn đi thăm hỏi trung tâm điều dưỡng Thương bệnh binh và người có công nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ. Phối hợp Đoàn thanh niên vận động CNVCLĐ tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2022.
 
   Đã có 55 đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ đúng quy định; tại các hội nghị có 1.143 kiến nghị của người lao động được người sử dụng lao động trả lời, giải quyết,  Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN đã trà lời, giải quyết 64 kiến ngh. Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN và Ban Thường vụ Công đoàn ĐSVN ký kết Thỏa ước Lao động tập thể Công ty mẹ - Tổng công ty ĐSVN năm 2022 với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động và cao hơn so với quy định của pháp luật hiện hành. 
 
   Phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2022 do Tổng Giám đốc và BTV Công đoàn ĐSVN phát động được hưởng ứng sâu rộng. Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đã có 35 đơn vị tham gia với 837 sáng kiến. Kết thúc giai đoạn 1, Tổng công ty và Công đoàn ĐSVN đã khen thưởng 19 tập thể, 04 cá nhân với số tiền 23,6 triệu đồng.
 
   Các cấp công đoàn đã tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng uỷ, HĐTV Tổng công ty về lãnh đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị; tuyên truyền, động viên để NLĐ nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phối hợp chuyên môn tổ chức cuộc thi tìm hiểu Bộ luật lao động năm 2019 thu hút 8.465 người lao động tham gia. Tổ chức Hội thi cán bộ công đoàn giỏi có 1.561 lượt cán bộ công đoàn tham gia. Công đoàn ĐSVN đã hướng dẫn, chỉ đạo 11 cơ sở tổ chức đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2018 – 2023; chủ động đề xuất nội dung, tổ chức ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua.
 
   Tháng công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức với nhiều hoạt động, lãnh đạo Đảng, Chuyên môn, Công đoàn ĐSVN đã trực tiếp kiểm tra, thăm hỏi, động viên NLĐ, trao các trang thiết bị cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt cho NLĐ đang làm việc tại khu vực đèo dốc, vùng sâu, vùng xa. Các đơn vị đã trang cấp 276 thiết bị gồm máy lọc nước, téc nước, tủ lạnh, tivi, hay khoan giếng, làm sân bóng chuyền…với tổng số tiền gần 1,8 tỷ đồng; thăm hỏi, trợ cấp 2.257 người, tổng kính phí 1,62 tỷ đồng. Tổ chức 74 hoạt động văn hóa, thể thao với sự tham gia của 2.630 CNLĐ tham gia tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng các ngày lễ lớn, ngày sinh nhật Bác và Tháng Công nhân năm 2022.
 
   Đối với tổ chức đoàn thanh niên, năm 2022, đã tổ chức thành công Đại hội Đoàn Thanh niên Tổng công ty ĐSVN lần thứ XV và đại hội đoàn thanh niên các cấp. Phong trào thanh niên tình nguyện được tổ chức hiệu quả, nhất là hoạt động tình nguyện phục vụ hành khách trong đợt vận tải Tết năm 2022; phối hợp tổ chức đoàn các địa phương cùng tham gia hoạt động cảnh giới đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, tuyên truyền phổ biến Luật đường sắt. Đoàn Thanh niên Tổng công ty đã tổ chức 03 đợt triển khai hoạt động thanh niên tình nguyện trực cảnh giới đường ngang với 1.264 lượt ĐVTN tham gia trong 62 ngày với 7.584 giờ trực đảm bảo tuyệt đối an toàn tại 12 vị trí.
 
   Trong năm 2022, đã thực hiện 87 công trình, 195 phần việc thanh niên tham gia giải quyết các khâu yếu, việc khó, việc mới, trong nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, trong các công trình, dự án trọng điểm của Tổng công ty…Phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” được phát động rộng rãi và tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực góp phần làm xanh – sạch – đẹp môi trường đường sắt.
 
   Trong những tháng đầu năm, để đảm bảo sản xuất kinh doanh trước diễn biến phức tạp của đại dịch, các cấp bộ Đoàn trong toàn Tổng công ty đã tích cực vận động đoàn viên cùng NLDD tại đơn vị tham gia các đội xung kích để tăng cường tại những điểm thiếu nhân lực do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời chung tay khắc phục tình trạng khan hiếm máu điều trị cho người bệnh, Đoàn Thanh niên Tổng công ty đã phối hợp chuyên môn, Công đoàn ĐSVN phát động chương trình và tổ chức thành công “Ngày hội hiến máu tình nguyện” tại nhiều khu vực với hơn 700 tình nguyện viên tham gia và đã ủng hộ 525 đơn vị máu. 
 
   Các cơ sở Đoàn trong toàn Tổng công ty ĐSVN đã tiếp tục hỗ trợ, tặng quà, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn là con em công nhân đường sắt; tích cực quan tâm, theo dõi thông tin, đảm bảo vai trò cầu nối giữa các lá chưa lành và các nhà hảo tâm tham gia Chương trình Cặp lá yêu thương trong Tổng công ty ĐSVN; tặng quà các em thiếu nhi là con CBCNV đạt thành tích cao trong học tập, dịp lễ Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu.
 
   Các cấp bộ Đoàn đã chỉ đạo tốt việc tổ chức học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng đến toàn thể cán bộ đoàn viên thanh niên. Tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”. Đoàn thanh niên các đơn vị đã triển khai hiệu quả, tập trung các giải pháp trong bồi dưỡng, nâng cao chât lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Trong năm, toàn đoàn đã giới thiệu được 284 đoàn viên ưu tú cho Đảng và đã có 100 đồng chí được kết nạp....
 
   Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đặng Sỹ Mạnh – Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ, Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao sự phối hợp của tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên Tổng công ty với chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ sảnh xuất kinh doanh, trong chăm lo cho người lao động. Năm 2023 vẫn còn khó khăn, đồng chí đề nghị tổ chức công đoàn cần đổi mới hơn nữa phương thức và nội dung hoạt động theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường tính phản biện của tổ chức công đoàn; tích cực tham gia phòng, chống tiêu cực, vận động NLDD thực hiện tốt quy định pháp luật, nội quy, quy chế của ngành, đơn vị; tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động; thi đua lao động sáng tạo thực chất hơn; tổ chức công đoàn cần chủ động hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc xây dựng “Chính quy – Văn hóa – An toàn” và Liên hiệp lao động tại các khu ga, cùng toàn ngành phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2023 đề ra, đảm bảo thu nhập, để NLĐ yên tâm công tác.
 
   Tiếp thu ý kiến đồng chí Phó Bí thư phụ trách Đảng ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN, thay mặt Ban Thường vụ Công đoàn ĐSVN, đồng chí Mai Thành Phương – Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn ĐSVN đã bày tỏ sự tin tưởng vào chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN đưa ra tại buổi làm việc sẽ là định hướng quan trọng để tổ chức Công đoàn ĐSVN khắc phục các tồn tại trong hoạt động công đoàn, bám sát chức năng nhiệm vụ, thực thi nhiệm vụ hiệu quả, khẳng định vai trò, vị trí của mình trong tham gia quản lý, trong công tác bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động ngành ĐSVN.  
 
Khánh Thủy
 
 
 
 
 
 
 
Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vi trí 1
Vị trí 3
Vị trí 5

VĂN HÓA VNPT

   

Công đoàn Đường sắt Việt Nam "Đoàn kết - đổi mới - dân chủ - kỷ cương - việc làm - đời sống; vì quyền lợi của người lao động, vì sự phát triển bền vững và từng bước hiện đại của Đường sắt Việt Nam

Địa chỉ liên kết

Vị trí 5