Tin Công đoàn Đường sắt Việt Nam

TỔ CHỨC HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH KHÓA XV, KỲ HỌP THỨ 11

Thứ Tư, 11/01/2023, 17:47

Thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam; Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Công đoàn ĐSVN khóa XV và Chương trình công tác năm 2023, ngày 05/01/2023 Ban Chấp hành Công đoàn ĐSVN khóa XV đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành thường kỳ, kỳ họp thứ 11. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Công đoàn ĐSVN khóa XV; Trưởng, Phó các Ban Công đoàn ĐSVN, Ban Nữ công quần chúng Công đoàn ĐSVN.

Quang cảnh Hội nghị
 
Hội nghị đã nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động của Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra giữa hai kỳ họp; kết quả phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn năm 2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.
 
Năm 2022, ngành ĐSVN tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt có nhiều khó khăn, vướng mắc từ trước đến nay chưa được giải quyết, như: cơ sở hạ tầng kỹ thuật không được đầu tư mới, vốn sự nghiệp kinh tế chỉ đáp ứng 30-35%; phương tiện, máy móc thiết bị ít được đầu tư; nhiều cơ chế, chính sách chưa được tháo gỡ kịp thời như về nguồn vốn và công tác quản lý tài sản,…; mặt khác các đơn vị, nhất là khối vận tải đang phải chịu sức ép cạch tranh của các loại hình, phương thức vận tải khác như đường bộ, hàng không; thiên tai, bão lũ, dịch bệnh nhất là ảnh hưởng của dịch Covid -19. Những khó khăn trên đã tác động trực tiếp đến tình hình việc làm, đời sống của người lao động cũng như hoạt động của tổ chức Công đoàn.
 
Tuy nhiên, quán triệt quan điểm “Chủ động – Quyết tâm – Sáng tạo – Linh hoạt”, Công đoàn ĐSVN đã chủ động triển khai sớm chương trình công tác với các nội dung, giải pháp phù hợp với tình hình, diễn biến của dịch bệnh và yêu cầu của thực tiễn; công đoàn các cấp đã chủ động, bám sát chương trình đề ra, trọng tâm là các hoạt động gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 (6 tháng đầu năm), duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo giữ vững an toàn giao thông đường sắt; kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến chế độ chính sách, thăm hỏi động viên, hỗ trợ NLĐ; tăng cường các biện pháp quản lý công tác an toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ. Các cấp công đoàn đã linh hoạt trong việc điều chỉnh nội dung, hình thức hoạt động của tổ chức công đoàn; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong tổ chức hội nghị; giảm bớt các hoạt động phong trào bề nổi, tăng cường nắm bắt cơ sở, tình hình đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, NLĐ, đề xuất các giải pháp hỗ trợ NLĐ.... nên phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn ĐSVN tiếp tục thu được những kết quả vững chắc, hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu do Tổng Liên đoàn giao; tổ chức công đoàn được củng cố, kiện toàn đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. 
 
Năm 2023 là năm diễn ra Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XVI Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/06/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; đồng thời xác định, năm 2023 Ngành Đường sắt nói chung và tổ chức Công đoàn ĐSVN nói riêng tiếp tục gặp những khó khăn, tác động bất lợi của nền kinh tế xã hội; việc làm, thu nhập và đời sống của NLĐ tiếp tục bị ảnh hưởng dẫn tới nguồn lực tài chính công đoàn ngày càng hạn chế, trong khi nhu cầu của đoàn viên và NLĐ ngày càng tăng,… Ban Chấp hành Công đoàn ĐSVN quán triệt “Các cấp công đoàn phải tiếp tục đổi mới và đổi mới mạnh mẽ trong nội dung, phương thức hoạt động, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không dàn trải; đổi mới từ nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp”.
 
Xác định chủ đề hoạt động năm 2023 là: “Tập trung chăm lo cho đoàn viên, người lao động; chỉ đạo đại hội công đoàn các cấp và tổ chức thành công Đại hội lần thứ XVI Công đoàn Đường sắt Việt Nam”, Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11 Công đoàn ĐSVN khóa XV đã cho ý kiến, biểu quyết thông qua 09 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của các cấp công đoàn trong năm 2023, trong đó đáng chú ý là:
 
1. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn các cấp chuẩn bị và tổ chức tốt Đại hội CĐ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XVI Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam, theo hướng thiết thực, tiết kiệm, đúng Điều lệ và các qui định, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn LĐVN và Công đoàn ĐSVN.
 
2. Chủ động, quyết liệt trong công tác chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu, Nghị quyết, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội công đoàn các cấp và nhiệm vụ công tác năm đề ra.  
 
3. Chỉ đạo Công đoàn các cấp tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, tập trung bám sát cơ sở, hướng về cơ sở; tăng cường công tác chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động. 
 
4. Tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.
 
5. Đẩy mạnh thực hiện kế hoạch cải cách hành chính trong hoạt động công đoàn; tăng cường ứng dụng, sử dụng các phầm mềm phục vụ hoạt động công đoàn; triển khai thực hiện Đề án chuyển đổi số trong hoạt động của tổ chức Công đoàn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn các cấp.
 
Hội nghị BCH đã quyết định một số nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đề án cấu tạo BCH và các chức danh trong BCH Công đoàn ĐSVN khóa XVI, nhiệm kỳ 2023-2028; thực hiện các bước trong quy trình nhân sự chuẩn bị cho Đại hội XVI Công đoàn ĐSVN.
 
Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Công đoàn ĐSVN khóa XV kêu gọi toàn thể đội ngũ cán bộ công đoàn và công nhân lao động thuộc Tổng công ty ĐSVN đoàn kết, thống nhất, đồng hành với sự phát triển của Tổng công ty ĐSVN; tiếp tục phát huy vai trò, ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo,… thực hiện tốt Nghị quyết Công đoàn các cấp đã đề ra, xây dựng tổ chức Công đoàn ĐSVN vững mạnh toàn diện./.
 
                                                                                          KHÁNH LINH
 
 
 
 
Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vi trí 1
Vị trí 3
Vị trí 5

VĂN HÓA VNPT

   

Công đoàn Đường sắt Việt Nam "Đoàn kết - đổi mới - dân chủ - kỷ cương - việc làm - đời sống; vì quyền lợi của người lao động, vì sự phát triển bền vững và từng bước hiện đại của Đường sắt Việt Nam

Địa chỉ liên kết

Vị trí 5